• Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Nghi Lễ Chào cờ
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Toàn cảnh Lễ Khai giảng năm học mới
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Chương trình Văn nghệ chào mừng Khai giảng
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Chương trình Văn nghệ chào mừng Khai giảng
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Chương trình Văn nghệ chào mừng Khai giảng
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Thầy giáo Lê Xuân Hòe - Hiệu trưởng nhà trường thông qua Diễn văn Khai giảng
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Thầy giáo Lê Xuân Hòe - Hiệu trưởng nhà trường đánh trống khai trường
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Đại diện Đảng ủy, Chính quyền địa phương chúc mừng Khai giảng năm học mới
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Hội Khuyến học xã trao thưởng học sinh Xuất sắc
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Hội đồng nhà trường chụp ảnh lưu niệm với đại biểu nhân ngày khai trường
  • Đại hội Chi đội - Nhiệm kỳ 2018 - 2019
    Đại hội Chi đội Kim Đồng - Lớp 61
  • Đại hội Chi đội - Nhiệm kỳ 2018 - 2019
    Đại hội Chi đội Nguyễn Bá Ngọc - Lớp 62
  • Đại hội Chi đội - Nhiệm kỳ 2018 - 2019
    Đại hội Chi đội Nguyễn Viết Xuân - Lớp 81


Công tác đội và phong trào thiếu nhi Tuyên Hóa - Thực trạng và giải pháp cho những bước đi bền vững.

Ngày đăng: 04-06-2013
Đọc: 3684 lượt

CÔNG TÁC ĐỘI VÀ PHONG TRÀO THIẾU NHI TUYÊN HÓA

“THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP CHO NHỮNG BƯỚC ĐI BỀN VỮNG  TRONG THỜI KỲ MỚI”

 

Lê Hồng Quang – TPT Đội trường THCS Thạch Hóa

 

Tuyên Hóa là một huyện vùng núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Quảng Bình. Trong hai cuộc kháng chiến thành thánh của dân tộc, mảnh đất này đã có những đóng góp không nhỏ về người và của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Sau khi hòa bình lập lại, huyện Tuyên bắt tay vào công cuộc kiến thiết quê hương trên tất cả các lĩnh vực. Trong nhạc phẩm “Về Đồng Lê”, cố nhạc sĩ Trần Hoàn đã có đoạn “…Anh lại đưa em về thăm quê Đồng Lê, xem núi đồi đang vươn vai trỗi dậy. Và lúa ngô đang đẩy lùi cỏ dại…”. Hơn hai mươi năm sau ngày đổi mới, Tuyên Hóa đã có những chuyển mình mạnh mẽ, không ngừng đổi thịt thay da trên mảnh đất cằn cỗi. Huyện Tuyên hôm nay không chỉ mạnh về kinh tế, vững về an ninh quốc phòng mà trên lĩnh vực giáo dục cũng đã có những bước đi vững chắc. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm quan trọng và cần thiết”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tuyên Hóa đã dành nhiều sự quan tâm cho sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là công tác giáo dục thế hệ trẻ. Công tác đội và phong trào thiếu nhi là một bộ phận quan trọng không thể tách rời trong hệ thống giáo dục của huyện nhà. Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng hoạt động đội luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Huyện Đoàn, Hội đồng đội Tuyên Hóa. Với sức trẻ, năng động và tình yêu nghề, các anh chị Tổng phụ trách đội đã cụ thể hóa các phong trào, các cuộc vận động của cấp trên, xây dựng chương trình hoạt động cho Liên đội mình hết sức phong phú, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc.

          Trong đợt kiểm tra Công tác đội và phong trào thiếu nhi cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua tại các Liên đội, đoàn kiểm tra của Huyện Đoàn và Hội đồng Đội huyện đã có những ấn tượng mạnh về hoạt động đội tại cơ sở. Với tài năng và lòng nhiệt huyết, các anh chị Tổng phụ trách đã sáng tạo, “cho ra lò” hàng chục mô hình hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút các em thiếu nhi tham gia. Chất lượng các hoạt động ngày càng được nâng cao, phù hợp với thị hiếu của thiếu nhi, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho đội viên.

          Đầu tiên phải kể đến là cơ sở vật chất cho hoạt động đội được sự quan tâm của cấp ủy, BGH nhà trường, hội Phụ huynh học sinh nên được tăng trưởng qua hàng năm. Hầu hết các Liên đội đều có phòng đội khang trang, hệ thống sổ sách, cờ, trống phục vụ cho hoạt động đều được trang bị khá đầy đủ.

          Thứ hai là về con người, nhân tố quyết định đến chất lượng hoạt động đội được các nhà trường chú trọng quan tâm. Các anh chị Tổng phụ trách đội là những người có tuổi đời còn khá trẻ, có kiến thức và kĩ năng điều hành công tác đội. Trong số đó, một số được đào tạo bài bản từ các trường Sư phạm, nhưng một bộ phận chưa qua trường lớp nào nhưng với tinh thần học hỏi và thông qua các đợt tập huấn do cấp trên tổ chức, các anh chị đã làm tốt nhiệm vụ của mình.

          Thứ ba, hoạt động đội tại cơ sở luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy và BGH. Các nhà trường đã huy động toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên cũng như các đoàn thể trong nhà trường chăm lo công tác đội. Chính vì thế mà hiệu quả đem lại là hết sức to lớn, các phong trào, các chủ điểm lớn trong năm được các Liên đội thực hiện đảm bảo, nghiêm túc và có ý nghĩa giáo dục cao.

          Thứ tư là công tác phối kết hợp với Đoàn xã, thị trần và các tổ chức đoàn thể ở địa phương trong công tác giáo dục được các Liên đội thực hiện khá tốt. Hoạt động này đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong phụ huynh học sinh, thiết thực trong việc huy động toàn xã hội chăm lo giáo dục thế hệ trẻ.

          Thứ năm là các hoạt động diễn ra hết sức đa dạng và phong phú, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của tổ chức đội, góp phần rèn luyện nhân cách cho đội viên, thực hiện tốt theo 5 điều Bác Hồ dạy.

          Bên cạnh những kết quả đạt được có ý nghĩa to lớn thì những hạn chế yếu kém từ các Liên đội cũng đặt ra cho tổ chức đội nhiều thách thức, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các hoạt động phong trào.

          Về cơ sở vật chất, một số trường còn thiếu thốn các phòng chức năng, chính vì thế mà phòng Đội còn phải dùng chung với các bộ phận khác như Thư viện, Thiết bị… Trang thiết bị phục vụ cho hoạt động đội như trông, cờ, sổ sách còn thiếu…

          Một số cán bộ phụ trách Đội năng lực còn hạn chế, chưa được đào tạo qua trường lớp nên kĩ năng nghiệp vụ còn yếu. Ở bậc Tiểu học, chưa có Tổng phụ trách đội chuyên trách, chủ yếu là kiêm nhiệm nên hiệu quả còn thấp. Không những thế, hàng năm ở các trường có sự biến chuyển về nhân sự nên việc thay đổi cán bộ đội diễn ra thường xuyên. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và hiệu quả hoạt động đội.

          Sự quan tâm của cấp ủy, BGH nhà trường đến công tác đội ở một số Liên đội chưa đúng mức, còn giao trắng cho Tổng phụ trách nên hiệu quả còn thấp. Chế độ đãi ngộ cho cán bộ đội chưa tương xứng trong khi công việc khá nặng nề nên chưa thu hút giáo viên trẻ có năng lực làm công tác đội.

          Hàng năm huyện Đoàn, Hội đồng đội có tổ chức các đợt tập huấn cho đội ngũ Tổng phụ trách ở các trường nhưng do thời gian eo hẹp nên hiệu quả chưa cao. Sức ỳ ở một số cán bộ đội còn lớn nên chưa phát huy hết khả năng và tính sáng tạo của mình. Tinh thần học hỏi và thái độ cầu thị trong công việc còn hạn chế.

          Để hoạt động đội ngày càng đi vào chiều sâu, có tính bền vững lâu dài, bên cạnh phát huy và kế thừa những mặt mạnh, tổ chức đội cần phải đề ra những giải pháp tổng thể mang tính chiến lược, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

          Trước hết là phải thay đổi nhận thức và tư duy của cán bộ làm Tổng phụ trách đội. Từ lâu, trong suy nghĩ của nhiều người, tổ chức đội trong nhà trường và trên địa bàn dân cư chỉ là tổ chức tập hợp thiếu nhi đơn thuần, làm theo thời vụ. Những nhu cầu, nguyện vọng, mong muốn chính đáng của thiếu nhi chưa được quan tâm đúng mức. Cũng chính vì thế mà ở một số tổ chức đội cơ sở, hoạt động còn chưa tương xứng với tiềm năng, chưa phát huy được vai trò của các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường đến công tác giáo dục thiếu niên nhi đồng.

          Để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ Tổng phụ trách đội, bên cạnh việc tổ chức các đợt tập huấn hàng năm thì Huyện Đoàn, HĐĐ huyện cần tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động đội. Đây là diễn đàn để các anh chị phụ trách có điều kiện giao lưu học hỏi lẫn nhau, chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động phong trào. Song song với các hoạt động đó, hàng năm tổ chức đội cấp trên cần tổ chức các sân chơi cho các anh chị phụ trách đội như: Hội thi TPT đội giỏi, Liên hoan “Người phụ trách mang khăn quàng đỏ”, Hội nghị biểu dương những TPT có thành tích xuất sắc trong công tác phong trào… Những hoạt động này sẽ là “liều thuốc” kích thích rất lớn đến sự nỗ lực phấn đấu của mỗi anh chị phụ trách đội, góp phần củng cố, đào sâu chuyên  môn, kinh nghiệm điều hành hoạt động đội tại cơ sở.

          Hàng năm, Huyện Đoàn và HĐĐ huyện cần xây dựng kế hoạch tập huấn cụ thể, chi tiết cho đội ngũ Tổng phụ trách ở các trường học. Nội dung, chương trình tập huấn cần phải lên chi tiết, khoa học, phân công con người phụ trách các mặt đảm bảo được khối lượng công việc cần ôn luyện. Cuối đợt cần có sự kiểm tra đánh giá toàn diện đối với các đồng chí TPT, chú ý nhiều đến những cán bộ đội không chuyên, kiêm nhiệm.

          Từ đợt kiểm tra thực tế công tác đội tại cơ sở, đoàn kiểm tra nhận thấy mỗi Liên đội có những “sáng tạo” riêng cho mình trong việc xây dựng hồ sơ sổ sách. Mặc dù đã đáp ứng đẩy đủ các yêu cầu của H Đ Đ cấp trên nhưng cách làm thì khác nhau nên chưa đảm bảo sự thống nhất trên toàn huyện. Yêu cầu đặt ra, Hội đồng đội huyện cần xây dựng một hệ thống các loại hồ sơ chung, thống nhất, đảm bảo theo quy định, thuận tiện cho các anh chị Tổng phụ trách trong quá trình công tác của mình.

          Với sự bùng nổ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý điều hành là việc làm cần thiết. Thực tế đã chứng minh tính ưu việt và hiệu quả to lớn mà công nghệ mang lại, nó giúp tiết kiệm tối đa cả về thời gian và tiền của. Trong thời gian tới, HĐĐ Tuyên Hóa cần phải chú trọng và đẩy mạnh ứng dụng những tiện ích của mạng Internet. Cụ thể, trong giao dịch với các Liên đội và Hội đồng đội các cấp cần phải sử dụng các hộp thư điện tử, thay thế cho thư tay hiện nay. Cần xây dựng một trang thông tin điện tử - Website để tiện trong công tác chỉ đạo và điều hành. Đây cũng là kênh thông tin hữu hiệu để các Liên đội có điều kiện học hỏi, chia sẻ và giao lưu trong công việc của mình. Các nguồn tài liệu phục vụ cho hoạt động đội được cập nhật thường xuyên, thông tin hai chiều được đảm bảo sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy chất lượng phong trào tại cơ sở đi lên.

          Đối với bậc Tiểu học, công tác nhân sự cho hoạt động phong trào cần phải được chú trọng đặc biệt. Một thực tế đáng buồn hiện nay là ở một số Liên đội, giáo viên khi được phân công làm TPT thì luôn tìm cách đùn đẩy và thoái thác. Làm công tác đội chủ yếu là kiêm nhiệm, công việc lại nặng nề nên khi được phân công không mấy giáo viên mặn mà. Chính vì thế, Hội đồng đội cấp trên cần tham mưu và phối hợp với Phòng Giáo dục trọng việc điều chuyển con người một cách hợp lý. Về lâu dài, mỗi Liên đội ở Tiểu học cần phải có một biên chế riêng để đảm bảo chất lượng hoạt động cũng như tạo tâm lý an tâm trong công việc của mình.

          Có thể nói rằng, “nghề” TPT đội là một “nghề” đặc thù, hay nói cách khác là một “nghề” tổng hợp. Tổng phụ trách vừa là một người thầy trên bục giảng, vừa là một bác sĩ chăm sóc khi các em ốm đau, vừa là công an khi phân xử các trường hợp gây rối, vừa là nhà tâm lý khi các giáo dục đội viên cá biệt, vừa là MC khi dẫn chương trình các hội thi hội diễn… Vất vả là thế, áp lực là thế nhưng chế độ đãi ngộ cho giáo viên Tổng phụ trách đội còn hạn chế, chưa tương xứng với công sức mà mình bỏ ra. Mặt khác, khi cân nhắc cán bộ quản lý nguồn thì ít Tổng phụ trách nào được đưa vào “quy hoạch”. Họ đáng lẽ ra là những người phải đưa lên đầu tiên, xứng đáng đứng vào vị trí mà bản thân đã từng kinh qua “gian khổ” trong những tháng ngày làm TPT Đội. Và còn có những nỗi niềm khác không bao giờ có trong giáo án của người thầy…

          Đứng trước ngưỡng cửa của xu thế hội nhập và phát triển, tổ chức Đội cần phải xác định được vai trò và vị trí của mình, không ngừng đổi mới để bắt kịp với sự phát triển chung của toàn xã hội. Với sức trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo của mỗi cán bộ phụ trách đội, sự chỉ đạo điều hành thống nhất khoa học của HĐĐ huyện sẽ là bước đệm đưa hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn Tuyên Hóa ngày một đi lên, sánh vai với những “người khổng lồ” trên toàn tỉnh.

         


Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

  
 Hôm qua: 124 
|
 Hôm nay: 78