• Mùa phượng, mùa thi, mùa chia ly
  • Mùa phượng, mùa thi, mùa chia ly
  • Mùa phượng, mùa thi, mùa chia ly
  • Mùa phượng, mùa thi, mùa chia ly
  • Mùa phượng, mùa thi, mùa chia ly
  • Mùa phượng, mùa thi, mùa chia ly
  • Mùa phượng, mùa thi, mùa chia ly
  • Mùa phượng, mùa thi, mùa chia ly
  • Mùa phượng, mùa thi, mùa chia ly
  • Mùa phượng, mùa thi, mùa chia ly
  • Mùa phượng, mùa thi, mùa chia ly
  • Mùa phượng, mùa thi, mùa chia ly
  • Mùa phượng, mùa thi, mùa chia ly
  • Mùa phượng, mùa thi, mùa chia ly
  • Mùa phượng, mùa thi, mùa chia ly


Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phải từ những việc cụ thể

Ngày đăng: 24-06-2011
Đọc: 5540 lượt

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phải từ những việc cụ thể

Tiến sĩ Phùng Khắc Bình, Ủy viên Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Thể thao học sinh Việt Nam (Bộ Giáo dục&Đào tạo): Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phải từ những việc cụ thể

Việc giáo dục kỹ năng sống không phải là vấn đề mới, đã được ngành giáo dục triển khai từ rất lâu theo phương pháp lồng ghép vào các môn học như đạo đức, giáo dục công dân. Năm 2001, thông qua dự án “Giáo dục sống khỏe mạnh, kỹ năng sống cho trẻ và vị thành niên” thực hiện ở 120 trường của 10 tỉnh trong cả nước (đối với THCS), với sáng kiến và hỗ trợ của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, chúng ta đã thực hiện tương đối bài bản việc giáo dục kỹ năng sống. Tham gia dự án có học sinh và cả trẻ em ở ngoài trường học của một số tỉnh, thành như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, An Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Gia Lai... Qua đó, các em được rèn luyện những kỹ năng sống thiết thực như phòng chống HIV/AIDS, ma túy, sức khỏe sinh sản, vấn đề quan hệ tình dục sớm, các hành vi ứng xử có văn hóa, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống các loại bệnh tật, tai nạn giao thông, một số hoạt động có liên quan đến văn hóa trong trường học...

 * Thưa ông, hiện nay đã có chương trình chính thức về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ?

- Bộ Giáo dục & Đào tạo đang gấp rút hoàn thành việc biên soạn bộ tài liệu về giáo dục kỹ năng sống, tích hợp vào một số môn học từ lớp 1 đến lớp 12. Bộ đã giao cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam xây dựng đề tài đưa giáo dục kỹ năng sống vào trong trường học và triển khai đại trà từ sau năm 2010. Đồng thời cũng đã tiến hành tập huấn cho các giáo viên nòng cốt về giảng dạy kỹ năng sống trong cả nước, tổ chức trao đổi kinh nghiệm, thảo luận ở một số tỉnh, thành để có thể tiến tới tổ chức đại trà... Đây cũng là thực trạng chung của nhiều nước trên thế giới. Ở một số nước thì đưa thành một môn học riêng, có giáo trình riêng, một số nơi khác cũng giảng dạy theo cách tích hợp.

 

* Có nhiều ý kiến cho rằng, nên đưa giáo dục kỹ năng sống thành môn học chính khóa trong trường phổ thông, ý kiến ông về vấn đề này như thế nào ?

 

- Theo tôi thì chưa nên đưa thành môn học chính khóa, vì hiện giờ khung chương trình đã ổn định. Chỉ nên giảng dạy theo phương pháp tích hợp vào các môn học như giáo dục công dân, sinh hoạt ngoài giờ, ngữ văn, sinh học, vật lý... Việc giáo dục kỹ năng sống cần phải đan xen với việc dạy kiến thức.

* Thưa ông, tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống của học sinh hiện nay có phải là do các em thiếu kỹ năng sống ?

- Tình trạng học sinh đánh nhau, vô lễ với thầy cô giáo, bỏ học, không hứng thú học tập xuất hiện ngày một nhiều. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng chung quy là do nhận thức, ý thức và về cơ bản vẫn là do các em thiếu kỹ năng sống. Đây là vấn đề được ngành giáo dục rất quan tâm, nhưng việc thực hiện thì chưa đem lại nhiều hiệu quả. Việc giáo dục kỹ năng sống cho các em cần phải thực hiện sớm. Ví dụ như phải giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh THCS, thậm chí là cho học sinh lớp 5. Làm như vậy để cho các em biết được trong những trường hợp nào thì sẽ ứng phó ra sao cho phù hợp. Chứ nhiều em đến tuổi vị thành niên chưa kịp giáo dục sức khỏe sinh sản thì đã có thai rồi!

* Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục kỹ năng sống, nhà trường cần phải làm những việc cụ thể nào, thưa ông ?

- Hiện nay, việc triển khai các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh như thế nào cho hiệu quả là vấn đề trăn trở của nhà trường và những người làm công tác giáo dục. Tùy theo hoàn cảnh thực tế của từng địa phương, từng trường mà triển khai như thế nào cho thật hiệu quả. Như học sinh ở thành phố dễ dính vào những tệ nạn xã hội, trò chơi điện tử bạo lực hay tệ nạn ma túy, cờ bạc. Còn ở nông thôn, tình trạng ngại ngùng, thiếu hiểu biết, ngại nói lên ý kiến của mình, rụt rè không dám phát biểu, vô hình trung gây ra thiệt hại cho các em. Bởi vậy, tùy theo từng trường hợp mà có những biện pháp giáo dục phù hợp. Nhà trường cần phải rà soát lại thực trạng của trường mình. Trường còn yếu, hạn chế gì, làm được gì trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Sau đó các trường nên xây dựng chương trình năm năm. Ví dụ như năm đầu xây dựng cách xưng hô chào hỏi, đối xử với nhau, thứ hai là xây dựng hệ thống câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao... Bởi khi tham gia vào một câu lạc bộ nào đó thì bản thân người đó sẽ được rèn luyện các kỹ năng diễn thuyết, trao đổi, tìm ra hướng đi đúng, những cách ứng xử hay. Một học sinh thì dễ bị lừa nhưng khi hoạt động trong một nhóm bạn thì ít khi bị lừa.

Các trường cũng cần phải xây dựng được quy ước ứng xử văn hóa. Thầy cô giáo, cán bộ, phụ huynh phải gương mẫu. Muốn con tốt thì cha mẹ phải tốt, muốn trò tốt thì giáo viên phải tốt. Bên cạnh đó, cần tạo được môi trường thân thiện, gia đình thân thiện, cộng đồng thân thiện. Ngoài ra, việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” cũng là giải pháp góp phần trang bị thêm nhiều kiến thức kỹ năng sống cho học sinh. Tóm lại là giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phải từ những việc cụ thể...

Tác giả bài viết: Ngọc Trâm (tổng hợp và đưa tin)

Nguồn tin: Việt Báo (Theo_TuoiTre)


Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

  
 Hôm qua: 80 
|
 Hôm nay: 110